Ruru – Hướng dẫn vẽ mèo từng bước cùng Moko

Tiêu chuẩn

Chào mọi người, hôm nay Moko xin được mạn phép chỉ mọi người cách vẽ chân dung thú cưng từ ảnh chụp. Bài viết này được đúc kết từ kinh nghiệm cá nhân của Moko nến nếu có gì chưa tốt thì mong được mọi người góp ý. Nào ta bắt đầu thôi!

Dụng cụ:

  • Giấy vẽ, mọi người có thể chọn bất kỳ loại giấy vẽ nào mình thích, ở đây mình dùng giấy nâu series 400 của Strathmore.
  • Chì để phác thảo, tương tự giấy có thể dùng bất kỳ loại chì nào mình thích, nên dùng HB để nét phác nhẹ thôi, sau khi tô xong sẽ không thấy nữa, tránh dùng chì quá đậm. Ở đây mình dùng chì than trắng Primo Bianco (nếu dùng giấy trắng thì không nên dùng chì trắng sẽ khó thấy)
  • Gôm để tẩy bớt chì thừa
  • Chì màu, mình dùng chì Prismacolor Premier và Verithin.
  • Dung môi Gamblin Gamsol để hòa màu
  • Bút trâm để vẽ râu, nếu không có thì dùng bút bi hết mực để thay thế (nhưng phải chắc là đã hết nha, đang dùng mà nó ra mực thì… =.=)

Cách bước:

  1. Phác thảo:

Sau khi chọn được mẫu ưng ý, Moko sẽ bắt đầu phác thảo. Chú mèo trong ảnh tên là Ruru, ảnh mẫu nhận từ một người bạn. Có nhiều cách để phác chính xác theo hình mẫu nhanh, có thể quan sát và vẽ theo, dùng bàn sáng để căn theo, hoặc vẽ lưới (grid) ở đây mình dùng cách thứ 3. Vẽ lưới 9 ô vuông rồi bắt đầu căn theo lưới để vẽ.

Bức phác sau khi hoàn tất

Tiếp theo ta sẽ tiến hành tô màu, nhưng trước khi bắt đầu tô, do hình này có nhiều chi tiết sợ râu trắng, Moko sẽ tô và làm dấu râu mèo trước để những bước tô sau dễ dàng hơn.

Dùng hai màu đen (Black) và trắng (White) chuốt nhọn để tô theo sợi râu, rồi sau đó đè lên một lần nữa bằng bút trâm đầu tròn (Stylus) để tạo vết hằn, sau này khi tô màu chì sẽ không ăn lên những vùng có vết hằn này. Những bạn nào không có bút trâm có thể dùng bút bi hết mực để thay thế.

Giờ ta bắt đầu tiến hành tô màu.

2. Tô màu:

Theo thói quen, Moko bắt đầu tô từ mắt (đôi mắt là cửa sổ tâm hồn mà :)).
Bắt đầu từ vùng sáng nhất trong mắt với màu trắng White và xanh nhạt Sky blue lightNon Photo Blue.
Sau đó, lấy xanh lá nhạt Sap Green Light làm nền cho mắt, rồi thêm những màu xanh đất như Kelly Green, Limepeel và vàng đất như BrozenSand.
Vùng tròn đen lấy xanh chàm Indigo Blue làm nền trước, rồi mới tô màu đen Black lên. Muốn màu đen lên dậm và đẹp thì nên hòa trộn thêm nhiều màu khác, trong trường hợp này do đây là tông đen lạnh nên mình tô theo nhiều lớp màu (layer) với Tuscan Red Indigo Blue (Indigo Blue là chủ yếu), rồi mới tô màu đen lên.

Thêm những đường theo hướng để diễn tả lông mèo, cứ tô màu theo nguyên tắc màu nhạt trước (mình dùng Cream Eggshell) rồi tới màu đậm (Dark brownDark umber) Phần dưới ngả cam hơn thì thêm các màu cam đất như Mineral Orange, Pumpkin OrangeTerra Cotta.

Mọi người có thể chọn màu tùy cảm quan, chủ yếu là theo đúng tông là ổn, quan trọng là nhớ nguyên tắc khi tô màu chì là luôn tô nhạt trước, và phải thật kiên trì.

Bắt đầu từ mắt

Tiếp tục đi thêm nhiều lớp lông hơn với các màu tương tự như trên. Đi càng nhiều lớp thì lông càng trông chi tiết và giống thực.

Lưu ý quan trọng khi tô lông và tóc là phải tô theo đúng chiều của sợi lông thì nhìn sẽ ổn.

Sau khi tô được một số lượng lớp màu nhất định (tối thiểu 5-6 lớp) thì có thể bắt đầu dùng marker, chì blender hoặc dung môi để hòa màu (dùng dung môi để hòa màu sẽ giúp mình tô nhanh hơn nhiều). Ở đây mình dùng dung môi Gamblin Gamsol, kết quả sau khi hòa là hình bên dưới.

Đến đây thì bức vẽ cũng tương đối hoàn thiện, có thể tiến hành tỉa kỹ lại các chi tiết bằng chì màu chuốt nhọn hoặc chì Verithin.

Sau khi tỉa lại các chi tiết

Đến đây thì bức tranh xem như đã hoàn thiện nhưng do mình muốn thêm nền đen để làm nổi bật chủ thể nên đã tô thêm nền đen bằng màu nước, một sai lầm tai hại =.= giấy quá mỏng nên nhăn tùm lum. Kết luận là giấy Strathmore Series 400 Toned Tan không thể tô màu nước được. May là kết quả vẫn ổn.

Ký tên và hoàn tất thôi!!!

Cám ơn mọi người đã đọc bài hướng dẫn này. Nêu có gì thắc mắc cứ việc comment, mình sẽ cố gắng trả lời theo khả năng nha. Hẹn gặp lại trong bài tiếp theo!!

Lưu ý: Link trong là link affiliate marketing, nếu các bạn mua hàng từ link này thì không mất thêm chi phí nào mà moko sẽ được một ít hoa hồng nền nếu có thể thì mong các bạn ủng hộ đề moko có động lực tiếp tục nha.

Bình luận về bài viết này